วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ประสบการณ์การฝึกภาษาอังกฤษของผม.....


วันนี้ผมได้เช็คสถิติของผู้เข้ามาใช้เว็บ int-english2.blogspot.com หรือเว็บสำหรับการฝึกภาษาอังกฤษของโรงเรียนข่าวทหารบก เป็นที่น่ายินดีมากเพราะการเข้ามาใช้แล้วถึง 500 ครั้ง จริงอยู่ผมอาจจะเข้ามาใช้บ่อยเพราะต้องเข้ามาแก้ไขปรับปรุงให้หน้าต่างของเว็บนั้นน่าใช้มากขึ้น มีเนื้อหาที่น่าติดตาม ไม่เคร่งเครียดเกินไปนัก ซึ่งผลของการดำเนินการในช่วงที่ผ่านมานั้น มีเพื่อนๆหลายท่านให้ความสนใจและติดต่อมาเพื่อขอรายละเอียดของสิ่งที่น่าสนใจ ก็พยายามจัดหาให้ตามขีดความสามารถที่พอจะมีได้  อย่างไรก็ตามผมเองก็ยังต้องฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษอยู่ทุกวัน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการฝึกฟังจาก VOA และการฝึกอ่านเพื่อให้มีความคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น ซึ่งมีข้อดีสำหรับผู้ที่เริ่มฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ เพราะการฝึกจาก VOA นั้นจะฟังง่าย เพราะการอ่านบทจะช้าทำให้การฝึกฝนทำได้อย่างไม่น่าเบื่อจนเกินไป จากการประเมินด้วยตนเองก็คิดว่าได้ผล เพราะปัจจุบันก็สามารถที่จะฟังข่าวจาก CNN หรือ BBC ได้ดียิ่งขึ้น การฝึกอ่านก็น่าจะทำให้ปากกับสมองสัมพันธ์กันมากขึ้น  หมายถึงว่า เมื่อก่อนผมไม่เคยฝึกแบบนี้ เมื่อได้ฟังแล้วคิดว่าจะอ่านตามแต่ก็ไม่สามารถที่จะทำได้ แต่เมื่อได้ฝึกบ่อยจนเกิดความเคยชินมาสักระยะแล้วก็สามารถที่จะอ่านตามได้ดียิ่งขึ้น

                ผมจึงมีสมมติฐานใหม่ในการฝึกภาษาอังกฤษ  ว่าปัญหาของคนที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ น่าจะไม่ใช่ความยากของภาษา แต่ปัญหาของความเก่งภาษาน่าจะอยู่ที่ปริมาณหรือจำนวนครั้งและความต่อเนื่องในการฝึกฝน หากใครก็ตามที่ฝึกอย่างสนุกสนานและทำบ่อยอย่างต่อเนื่อง ผมเอาหัวเป็นประกันได้เลยว่าต้องเก่งแน่นอน ลองดูนะครับเรามาฝึกไปพร้อมๆกัน ไม่มีใครเก่งกว่าใคร มีแต่เพียงว่าใครทำได้บ่อยครั้งกว่าและมีความต่อเนื่องกว่าเท่านั้น...สู้ๆนะครับผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าว่าเราจะต้องเก่งภาษาอังกฤษให้ได้.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น