วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

วิธีการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้จิตใต้สำนึก How To Learn English Subconsciously

หลังจากที่ผมเพียรพยายามพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษอยู่หลายปี ด้วยการสมัครเรียนตามสถาบันต่างๆ รวมทั้งการเดินทางไปเรียนหลักสูตรสั้นๆที่ต่างประเทศ ผลการของการฝึกฝนยังไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าใดนัก จะเห็นได้จากผลการสอบ ALCPT ที่ ยศ.ทบ.ยังมีคะแนนเฉลี่ยที่ 75-80% และที่สำคัญยังไม่สามารถพัฒนาทักษะการพูดได้เลย การฟังก็ยังไม่ดีเพราะลองฟังข่าว CNN แล้วยังสรุปไม่ได้เลยว่าเค้าต้องการสื่ออะไร  จากสิ่งที่เห็นแสดงให้เห็นว่าการพัฒนาภาษาอังกฤษของผมที่ผ่านมาน่าจะไม่ถูกที่ถูกทางเป็นแน่แท้...แต่ก็ยังหาวิธีที่ดีและเหมาะสมกับตัวเองมากกว่านี้ไม่ได้
                อยู่มาวันหนึ่งน้องสาวของผมได้มาคุยกับผมว่า สนใจที่พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษหรือไม่ เพราะเธอได้เดินทางไปเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้จิตใต้สำนึก ณ สถาบันทางภาษาแห่งหนึ่ง จึงอยากมาถ่ายทอดและเผยแพร่  ผมจึงตอบตกลง เธอจึงเดินกลับไปที่ห้องนอน  พร้อมกับนำหนังสือเล่มโตและ CD มาวางไว้ตรงหน้า แล้วพูดว่า “ เอ้า....เอาไปอ่าน และฝึกปฏิบัติตามนี้ให้ได้...ถ้าไม่เก่งให้เอา อวัยวะเบื้องล่างมาเหยียบหน้าได้เลย...” ผมเองยังไม่ได้พูดอะไรเพราะยังตะลึงอยู่กับหนังสือเล่มโต...” เธอพูดสำทับอีกว่า “ฝึกให้ได้นะ...ไปล่ะมีธุระ..”
                จะถามก็ไม่ได้..เพราะน้องสาวผมออกจากบ้านไปแล้ว..จึงลองเปิดดู...ถ้าจะพูดตามขั้นตอนก็จะยึดยาวเสียเวลา เอาเป็นว่าโดยสรุปในหลักการมีสั้นๆ นิดเดียวคือ
                ขั้นที่ 1 ฝึกฟังให้ได้ก่อน  โดยในขั้นนี้อนุโลมให้ดูบทพูดตามได้
                ขั้นที่ 2 ฝึกพูดตามที่ได้ยินจากการฟังในขั้นที่ 1 โดยยังไม่ต้องสนใจว่าเค้าต้องการสื่ออะไร โดยอ่านตามบทและออกเสียงให้เหมือนกับที่เราได้ยิน
                ขั้นที่ 3 ฝึกขั้นที่ 1และ 2 ให้บ่อยๆ จนสามารถที่จะพูดตามได้โดยที่ไม่ต้องดูบทพูด
                ขั้นที่ 4 ฝึกฟังและเขียนให้ได้ตามสิ่งที่ได้ฟังจากขั้นที่ 1
                โดยเฉลี่ยแล้วหนึ่งเรื่องถ้าจะทำให้ครบทุกขั้นตอนและมีทักษะแบบในขั้นตอนที่ 4 คือฟัง แล้วพูดและเขียนได้จะต้องทำประมาณ 25- 30 เที่ยว และต้องทำให้ต่อเนื่องวันละ 1- 2 ชั่วโมงเป็นเวลา 2- 3 เดือน ถ้าทำให้ได้ตามนี้รับรองผลว่าสามารถที่จะพูดได้ หลังจากนั้นค่อยไปเก็บตกเรื่อง Grammar ด้วยการทำแบบฝึกหัด
                ส่วนเรื่องที่ให้ฝึกที่มีอยู่ในหนังสือเล่มโตนั้นผมตรวจสอบดูแล้วเป็นเรื่องที่เค้าไป Copy มาจาก http://www.voanews.com/learningenglish/home/   ซึ่งก็มีบทความ ข่าวสารภาษาอังกฤษที่ทันสมัย ทำให้เรามีความรู้และสนุกสนานจากการฝึกได้และผมได link ไว้ใน blog แล้ว ลองดูนะครับ ผมเองลองมาแล้วมันได้ผลจริงๆ..ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น