วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การฝึกใช้ภาษาอังกฤษที่บ้านให้ใช้งานได้

       ผมเป็นเด็กบ้านอกที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษเอาเสียเลย จำได้ว่าตอนสอบเข้าโรงเรียนเสนาธิการทหารบกเมื่อปี 2539 จำไม่ได้ว่ามีสอบกี่ข้อ แต่ที่แน่ๆตอนที่เลือกคำตอบยังไม่รู้เลยว่าเลือกไปเพราะอะไร แต่ก็นั่นแหละด้วยความที่อยากจะเก่งภาษาอังกฤษ จึงพยายามที่จะตั้งใจเรียนเพื่อเลือกบรรจุในหน่วยที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษ จนสามารถบรรจุที่กรมข่าวทหารบก ซึ่งเป็นหน่วยที่กำลังพลต้องเก่งภาษาอังกฤษ จุดนั้เป็นจุดเริ่มต้นของการฝึกฝนภาษาอังกฤษตั้งแต่ปี 2542 จนถึงปัจจุบันผมยังต้องฝึกฝนภาษาทุกวันอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อผมมีโอกาสได้เข้าเรียนด๊อกเตอร์ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งนิสิตทุกคนต้องสอบให้ผ่านภาษาอังกฤษและเป็นด่านสำคัญที่หลายคนต่างหวาดกลัวกับความยากของภาษาอังกฤษ จากข้อมูลที่ทราบมาว่ามีรุ่นพี่หลายคนต้องพ้นสภาพของการเป็นนักศึกษาเพราะสอบภาษาอังกฤษไม่ผ่าน ทั้งที่วิทยานิพนธ์ผ่านแล้ว
        ดอกผลการฝึกฝนผมได้เชยชมเมื่อมีโอกาสได้สอบภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ครั้งแรก เมื่อ 16 ต.ค.54 ที่ผ่านมา ก่อนสอบไม่ค่อยได้เตรียมตัว เพราะมีงานเข้ามามากเหลือเกินทั้งงานราษฎร์คือต้องเลี้ยงลูกที่มีอายุไม่ถึง 4 เดือน และงานหลวงที่มีเป็นจำนวนมากจากสถานการณ์น้ำท่วมขณะที่สอบก็มีความรู้สึกว่าพอทำได้ และเมื่อประกาศผลสอบเมื่อ 25 ต.ค.54คน  จากจำนวนคนที่สอบ จำนวน  198  คน มีคนที่ผ่านเพียง 8 คน และผมเองก็เป็นหนึ่งในแปดที่ผ่าน.....

      ถ้าท่านเป็นคนหนึ่งที่เก่งภาษาอังกฤษ คุณต้องไปอยู่ในประเทศเจ้าของภาษาใช่หรือไม่ ? ไม่จำเป็นเลย ! ผมีวิธีที่จะบอกว่า ท่านสามารถปรับปรุงทักษะทางภาษาอังกฤษของคุณโดยที่คุณไม่ต้องออกจากบ้านเลยได้อย่างไร ! หลักการนี้ผมไม่ได้คิดขึ้นเอง แต่สิ่งที่ผมทำอยู่นั้นมันสอดคล้องกับผู้เชี่ยวชาญทางภาษาที่ได้เขียนไว้บนโลกอินเตอร์เน็ตผมจึงขอยืมมาใช้ซึ่งถ้าท่านใดอยากจะค้นคว้าเพิ่มเติมสามารถอ่านได้จาก URL ท้ายเรื่องนี้ครับ ขั้นตอนที่สำคัญในการฝึกฝนภาษาอังกฤษที่บ้านพอสรุปได้ดังนี้ครับ


Surround yourself with English

พยายามทำให้ภาษาอังกฤษเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคุณให้ได้ เช่น เขียนรายการช้อปปิ้ง ฟังวิทยุ เขียนบันทึกไดอารี่ หรือฟังเทปภาษาอังกฤษระหว่างการเดินทางไปทำงาน

Make English friends

ถึงแม้ว่าคุณไม่ได้อยู่ในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง แต่คุณอาจพบเห็นคนต่างชาติอาศัยในเมืองที่คุณอยู่ เพิ่มโอกาสที่จะพบปะและพูดคุยกับพวกเขาเหล่านั้นเพื่อฝึกภาษาด้วยการเข้าร้านอาหารหรือบาร์ที่คนต่างชาติชอบไป สมัครเป็นสมาชิกในชมรมกีฬาหรือสมาคมต่างๆ หรือจัดหาการแลกเปลี่ยนภาษา เป็นต้น

Find study partners

จริงๆ แล้วคุณไม่จำเป็นต้องมีคนต่างชาติเจ้าของภาษาอังกฤษในการฝึกภาษา คุณอาจทำได้ด้วยวิธีอื่นเช่น หาเพื่อนคู่เรียน หรือจัด "English club" ที่สมาชิกมาพบกันเป็นประจำเพื่อฝึกภาษาอังกฤษ ทุกคนจะเป็นแรงจูงใจกระตุ้นให้แต่ละคนตั้งใจเรียนและคุณเองจะได้เรียนรู้ไปในตัวด้วยการช่วยคนอื่นแก้จุดด้อยของพวกเขา

Use authentic materials

คุณไม่จำเป็นต้องใช้หนังสือเรียนภาษาอังกฤษอย่างเดียวเท่านั้นในการใช้ประกอบการเรียน ทุกอย่างไม่ว่าจะแมกกาซีน นิยาย หรือหนังสือประเภทไหนก็ใช้ได้ทั้งนั้นขอแค่ให้เป็นภาษาอังกฤษ ถ้าหาไม่ได้ก็ลองเปิดดูตามอินเตอร์เน็ต คุณควรลองใช้ Englishtown Magazine ดูสิ ถ้าต้องการหัวข้อเรื่องง่ายๆ มาใช้ประกอบการเรียน

Join the international community

อินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือล้ำค่าที่จะพาคุณไปพบปะกับคนทั่วโลก เข้าร่วมใน chat rooms สมัครเรียนออนไลน์ หรือหาเพื่อนทางอีเมล์ เพื่อฝึกภาษาอังกฤษของคุณไปพร้อมๆ กับเรียนรู้วัฒนธรรมต่างชาติหลากหลาย ลองแวะชม Englishtown.com เพื่อหาไอเดียใหม่ๆ มาใช้ประโยชน์ !

Set yourself realistic goals

หาเหตุผลที่จะช่วยกระตุ้นให้คุณตั้งใจเรียน เช่นคุณอยากได้อะไรดังต่อไปนี้ ความก้าวหน้าทางตำแหน่งการงาน การพูดคุยกับเพื่อนต่างชาติได้อย่างคล่องแคล่ว การศึกษาต่อหรือการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ คุณควรตั้งเป้าหมายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว อย่าลืมบันทึกความคืบหน้าทางการเรียนของคุณไว้ด้วยเพื่อใช้ในการเปรียบเทียบการพัฒนาทางภาษาของคุณต่อไป

Listen to real English

ฝึกทักษะการฟังของคุณด้วยการฟังภาษาอังกฤษที่เจ้าของภาษาพูดในความเร็วปกติแม้ว่าคุณจะไม่เข้าใจทุกอย่างก็ตาม นอกจากนี้คุณควรฝึกฟังโดยที่ไม่ต้องอ่านประกอบด้วย

Find fun ways to learn new words

ถ้าคุณชอบร้องเพลงภาษาอังกฤษก็ควรหาเนื้อเพลงโปรดของคุณแล้วมาหัดร้อง ถ้าจำไม่ได้ก็เขียนใส่กระดาษแล้วแปะไว้รอบบ้านเพื่อกระตุ้นความทรงจำของคุณ

Learn about the culture

เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง การเรียนภาษานั้นไม่ใช่เพียงแค่การเรียนหลักไวยากรณ์และคำศัพท์เท่านั้น แต่หมายถึงการเรียนรู้สื่อสารกับคนที่แตกต่างกับคุณทั้งทางความคิดและภาษาที่ใช้ !

Whatever you do, have fun!

การเรียนภาษาอังกฤษให้ดีนั้นคุณต้องทุ่มเททั้งใจและกาย แต่คุณจะรู้สึกว่ามันง่ายขึ้นถ้าหากคุณรู้สึกสนุกกับการเรียนนั้น มีวิธีมากมายที่จะช่วยให้คุณรู้สึกอย่างนั้นได้ เช่นการเล่นเกมส์ เล่นปริศนาคำไขว้ ร้องเพลง อ่านการ์ตูนเป็นภาษาอังกฤษ และอย่ากังวลมากไปเรื่องการพูดผิดหลักไวยากรณ์ !

http://www.englishtown.com.mx/community/Channels/article.aspx?articleName=18  

1 ความคิดเห็น: